Connect Cisco in GNS3 to HP Network Simulator

By Unknown | วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 23, 2557

หลังจากที่ไปเสาะหาตัว Simulator มาของทั้งค่าย CISCO และ HP ก็พบปัญหาที่ว่า เราจะเชื่อมต่อระหว่างสองโปรแกรมนี้ยังไง เพราะมันทำงานแยกโปรแกรมกัน CISCO ก็รันผ่าน GNS ส่วน HP ก็ใช้ Virtual Box

แต่หลังจากใช้ไปพักนึงก็เห็นความเหมือนกันของหลักการทำงานของตัวจำลองทั้งสองค่าย คือ เวลามันสื่อสารจากพอร์ตหนึ่งไปยังพอร์ตหนึ่ง มันใช้ UDP Tunnel (เป็นการใช้พอร์ตของคอมเรา เสือนเป็นพอร์ตของสวิตซ์หรือเราเตอร์ที่เราเซ็ต) ก็เลยปิ๊งไอเดียออกมา

ครั้งนี้เราจะใช้โปรแกรม GNS3 ที่เอาไว้ใช้จำลองตัว Network ของ Cisco โดยเฉพาะ และตัวโปรแกรม HP Network Simulator ที่เอาไว้จำลอง Network ของทางฝั่ง HP

ขั้นแรกให้เข้าไปที่โปรแกรม GNS3 ลาก Router/Switch มาวางสักตัว แล้วก็ลาก Cloud มาวางอีกตัว เพื่อเอาไว้เป็นตัวกลาง ระหว่าง Router/Switch ของ Cisco และของฝั่ง HP

คลิกขวาที่ Cloud ที่เราลางลงมาแล้วเลือก Configure > NIO UDP เลือกเลขสวย ๆ มาใส่ในช่อง local port (พอร์ตของ cloud) และ remote port (พอร์ตปลายทางของ HP เดี๋ยวไปเซตหลังจากนี้) เสร็จแล้วกด add

มาที่ Virtual Box บ้าง เลือก HP Switch ที่เราสร้างไว้จากโปรแกรม HP Network Simulator คลิก Setting > Network จาก topology เราเลือก G 1/0/2 ที่จะต่อกับ Router ในหน้านี้ให้เลือกแท็บ Adaptor 2 แล้วใส่ค่าไปดังนี้

dest=127.0.0.1
dport=30000
sport=20000
โดยที่ dport คือเลขของ local port ใน GNS ส่วน sport คือเลขของ remote port


แสดงความคิดเห็น