Java DB with Derby ทำยังไงดีหนูจำชื่อไดรเวอร์คลาสไม่ได้

By Unknown | วันพฤหัสบดี, มีนาคม 20, 2557

ถ้าคุณเคยเขียน db ในจาวาคงรู้ดีว่านอกจากจะต้องจำชื่อ connection string ที่ยาวเหยีดเเล้ว ยังไม่พอ ต้องจะชื่อไดรเวอร์คลาสอีก ซึ่งฝั่งผู้พัฒนาไดรเวอร์ก็ชอบกลั่นแกล้งพวกเราโดยตั้งชื่อแพคเกจต่อกันยาวเหยียด อย่างเช่นชื่อไดรเวอร์คลาสของ derby ก็ "org.apache.derby.jdbc.ClientDriver" เอ๊ะ....มันก็ไม่ยาวนิ ลองคิดถามว่าคุณทำงานกับดาต้าเบสหลาย ๆ ยี้ห้อซิครับ ไม่อยากจะพูดถึง

เพียงเข้าไปคลิกขวาเลือก Properties ของดาต้าเบสของเราที่แท็บ service ใน netbeans เพียงเท่านี้ ค่าต่าง ๆ ที่เราต้องใช้ก็อยู่ในหน้านี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อไดรเวอร์คลาส หรือ url ที่ใช้ในการต่อเข้าเบสของเรา